Tài trợ cho công nghệ kỹ thuật số thúc đẩy tài chính toàn diện quốc gia

Các sản phẩm dịch vụ tài chính cũng hướng đến nhóm đối tượng được tài trợ toàn diện trên nền tảng ứng dụng công nghệ số với nhiều tiện ích phù hợp.

Tại Tọa đàm học thuật “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia – Con đường mới tiếp cận vốn cho hộ kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh cá thể” do Báo Sài Gòn Giải Phóng – Đầu tư tài chính tổ chức ngày 1/7/2024, TS. Ông Trần Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS), cho biết Chiến lược tài chính quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ đặt ra nhiều mục tiêu nhằm đảm bảo mọi người dân, doanh nghiệp đều có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính an toàn. Theo đó, đến cuối năm 2025, ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức được cấp phép khác; Ít nhất 50% tổng số đô thị có văn phòng dịch vụ tài chính; Ít nhất 25 – 30% người trưởng thành đầu tư tiết kiệm vào các tổ chức tín dụng…

Tài trợ cho công nghệ kỹ thuật số thúc đẩy tài chính toàn diện quốc gia
Tọa đàm khoa học “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia – Con đường mới tiếp cận vốn cho hộ kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh cá thể”, do Báo Sài Gòn Giải Phóng – Đầu tư tài chính tổ chức

“Cho đến nay, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 20-25% mỗi năm. Nguyên nhân là do khuôn khổ pháp lý không ngừng được hoàn thiện, từ đó tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu tài chính toàn diện; hoàn thiện cơ chế chính sách bảo vệ người tiêu dùng tài chính; Các tổ chức dịch vụ tiếp tục phát triển mạng lưới của mình; Các sản phẩm dịch vụ tài chính cũng hướng đến đối tượng mục tiêu là tài chính toàn diện trên nền tảng ứng dụng công nghệ số với nhiều tiện ích phù hợp…” – TS. Vân nhấn mạnh.

Để các công ty công nghệ tài chính tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo và phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính thiết yếu nhằm thực hiện thành công Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia cần có sự quan tâm, hỗ trợ thể chế phù hợp từ nhà nước giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các công ty fintech. , tổ chức tín dụng, hiệp hội nghề nghiệp và tổ chức tài chính, cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân, với sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty fintech và tổ chức tín dụng là điều kiện tiên quyết để cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân cho các nhóm đối tượng của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Theo chuyên gia Lê Trung Việt, cùng với sự phát triển của công nghệ số, “Fintech” đã trở thành công cụ quan trọng đưa tài chính toàn diện vào cuộc sống. Sự phát triển của công nghệ tài chính trong những năm gần đây đã tạo ra nhiều kênh mới để cung cấp dịch vụ tài chính, phá vỡ các mô hình tài chính truyền thống bằng cách làm cho các giao dịch tài chính trở nên an toàn và bảo mật hơn cũng như giảm bớt những hạn chế về không gian và thời gian.

Ngoài ra, nền tảng fintech còn cung cấp các công cụ đổi mới để các công ty kiểm soát chi phí hoạt động và mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ tài chính. Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số phù hợp với mô hình mới của ngành dịch vụ tài chính, cho phép những người không có tài khoản ngân hàng tiếp cận các dịch vụ tài chính thiết yếu trong thời gian thực và với mức giá hợp lý.

Trên thực tế, Fintech gần đây đã và đang giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng quản lý tốt hơn các hoạt động, quy trình và đời sống tài chính của họ thông qua các phần mềm và thuật toán chuyên dụng… ở hầu hết các ngành, khu vực và mô hình kinh doanh.

Đặc biệt, tài chính kỹ thuật số có tiềm năng tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính cho những nhóm dân cư chưa được phục vụ đầy đủ ở những khu vực không có cơ sở hạ tầng tài chính, đồng thời cung cấp nhiều lựa chọn hơn và hiệu quả hoạt động cao hơn – miễn là những nhóm dân cư này cũng có quyền truy cập vào các công nghệ kỹ thuật số cần thiết. Fintech đã cách mạng hóa ngân hàng truyền thống. Người tiêu dùng hiện có thể cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến, bao gồm quản lý thanh toán, chuyển tiền, cho vay, gây quỹ và thậm chí quản lý tài sản thông qua thiết bị di động, tạo ra thị trường mới, việc làm mới và dịch vụ mới, tất cả đều được cung cấp kỹ thuật số. Vì vậy, nhiều ngân hàng hiện đang chạy các chương trình fintech để tận dụng làn sóng đổi mới tài chính mới này.

Tuy nhiên, khi thảo luận về chủ đề này, các chuyên gia tham gia thảo luận đều thống nhất: việc thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, các sản phẩm, dịch vụ tài chính của Chính phủ mới dựa trên sự đổi mới và ứng dụng công nghệ số, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và đòi hỏi khuôn khổ pháp lý phải nhanh chóng được bổ sung, hoàn thiện. Việc tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thức cho người dân, đặc biệt là người nghèo và thu nhập thấp ở khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa vẫn còn phải đối mặt với những khoảng trống trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính theo yêu cầu của pháp luật.

Tất cả các chuyên gia tham gia thảo luận đều nhất trí rằng việc thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Các chuyên gia cho rằng, việc thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Đặc biệt, việc thiếu các quy định pháp luật do cập nhật, thay đổi, bổ sung chậm gây ra nhiều rủi ro pháp lý, nhất là khi tiến bộ khoa học công nghệ theo cấp số nhân và mang đến vô số cơ hội cho các công ty công nghệ.

Gần đây, khi Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, nhiều ý kiến ​​từ giới fintech cũng như các chuyên gia tài chính ngân hàng bày tỏ rằng cần phải quy định trong luật cơ chế kiểm toán sandbox đối với fintech, nhưng điều này không được chấp nhận, đặc biệt là khi xây dựng một cơ chế sandbox fintech có thể bao gồm một số luật khác nhau và cần có sự phối hợp của một số bộ, ngành, địa phương liên quan hoặc các tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối tổ chức tín dụng với tổ chức công nghệ tài chính và các nhà cung cấp dịch vụ khác để xử lý các giao dịch thanh toán điện tử trong xây dựng cơ sở dữ liệu kinh tế liên quan. Dữ liệu dân số quốc gia.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho fintech, đặc biệt đối với các dịch vụ tài chính tiềm ẩn rủi ro như cho vay ngang hàng, tiền điện tử và huy động vốn từ cộng đồng. Việt Nam hiện mới chỉ có khung pháp lý cho dịch vụ thanh toán số, chưa có quy định pháp lý nào cho các dịch vụ công nghệ số khác. Một khung pháp lý hoàn chỉnh là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy hoạt động của các công ty fintech, trung gian tài chính và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.

Để cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là người có thu nhập thấp ở khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, cần xây dựng và triển khai cơ sở hạ tầng CNTT ở các khu vực kém phát triển. Việc cung cấp dịch vụ cho tất cả mọi người và loại bỏ các khu vực không có dịch vụ tài chính đòi hỏi một hệ thống trung gian lớn, hiện đại, có thể kết nối như một phần mở rộng của các phương tiện thanh toán mới để cung cấp dịch vụ cho người dân. Đảm bảo mạng lưới dịch vụ tài chính hoạt động an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Đồng thời, nhằm phát huy vai trò của các công ty fintech, tổ chức tài chính vi mô, tổ chức tín dụng phi ngân hàng và các loại hình tổ chức đặc biệt khác như Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển… Mục tiêu cơ bản là các dịch vụ tài chính được cung cấp đầy đủ cho những người bị loại trừ về mặt tài chính thông qua các kênh phân phối truyền thống đến hiện đại.

Cuối cùng, chính phủ đóng vai trò then chốt và tập trung vào việc bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính trong thời đại kỹ thuật số. Đặc biệt, cần tạo ra khuôn khổ bảo vệ tài chính tiêu dùng toàn diện, hiệu quả, phù hợp với môi trường kỹ thuật số. Đồng thời, nhằm mục đích cải thiện thông tin, truyền thông, tư vấn và giáo dục của người dân trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính số, nâng cao kỹ năng quản lý tài chính và ứng dụng công nghệ trong các giao dịch tài chính.

Bài trướcKinh doanh khách sạn có lãi, công ty được quyền chia cổ tức hơn 47%
Bài tiếp theoĐề tài nghiên cứu, học tập môn giáo dục công dân